Wednesday, November 27, 2013

จะเรียนเขียนโปรแกรม เรียนพร้อมๆ กัน มากกว่า 1 โปรแกรมได้ไหม?

สวัสดีครับ

      คำตอบคือ ได้ แน่ๆ เพราะว่า จากประสบการณ์ ของผมนั้น ช่วงหนึ่งเคยรื้อฟื้นความรู้ ภาษาโปรแกรมต่างๆ ครับ และ พบว่า มันไม่ได้ทำให้เกิดความสับสนเลย เพราะ แต่ละ ภาษา มีรูปแบบไวยากรณ์ ที่แตกต่างกันไป แต่มีจุดร่วมเดียวกัน คือ เรื่องของ Program Control ครับ

      โปรแกรม คอนโทรลนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่ภาษาต่างๆ ล้วนมีกันทั้งนั้น นั่นคือ

        1.Sequence หรือการทำงานของโปรแกรม ที่เป็นไปทีละขั้น ทีละตอน ตามลำดับการทำงานที่โปรแกรมได้ถูกเราเขียนขึ้นไว้นั้นเอง ครับ

        2.Selection หรือ Decision Making คือส่วนที่ทำหน้า ที่ในการคัดเลือกหรือตัดสินใจ ว่า จะทำอย่างนั้น อย่างนี้ ตามเงื่อนไข นั่นคือ การใช้ IF Statement นั้นเอง เช่นว่า

         ถ้า มีเงินมากกว่า 10,000,000 บาท แปลว่า  รวย
         ถ้า มีเงินน้อยกว่า 10,000,000 บาท แปลว่า เกือบรวย
       
   อันนี้เขียนให้ขำๆ กันเล่นครับ เพราะนิยามคำว่ารวยนั้น ต่างกันออกไปตามแต่ เราจะพอใจ คือ ข้อ การเลือก การตัดสินใจนี่ ข้อคือ 2.

         3.การทำซ้ำ หรือ Repetition จะทำให้ โปรแกรม มีความสามารถทำงาน ที่ต้องทำซ้ำๆ จนเสร็จ แทนคนเรา เช่นการจะให้เกรด เด็กทั้งนั้น 50 คน หากต้องเปิดโปรแกรมแล้วปิดโปรแกรม 50 รอบ ก็คงไม่ไหวใช่ไหมครับ แต่หากเปิดโปรแกรมรอบเดียว แล้วให้โปรแกรมทำงานให้เรา 50 ครั้ง แบบนี้ เราก็สบาย เช่น
เอาคะแนนคนแรกใส่ไปแล้วตามด้วยคนต่อไปๆ จนครบ 50 คน แล้วก็ เสร็จงานแบบนี้ และทำอย่างอัตโนมัติ ก็ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นอย่างมากจริงไหมครับ


          ว่ากันว่า โปรแกรมแทบทุกภาษาในโลกนี้จะมีรายละเอียดประมาณนี้ ดังนั้น การทำงานของโปรแกรมจึงคล้ายๆกัน หากภาษาอยู่ในระดับเดียวกัน สำหรับคนที่เคย ชำนาญภาษาใดมาก่อน จะเรียนอีกภาษาได้ง่ายมาก เพราะ เหมือนว่า เราคิดอะไร จากชนชาติไหน ก็คิดคล้ายกัน แต่ว่า การสื่อสาร ต้องเป็นภาษาในชาติของเขา พอมาเรียนภาษาต่างชาิติ ก็อาจจะยากหน่อย แต่ไม่นาน ก็จะทำได้ เพราะ ในภาษาคอมพิวเตอร์ นั้น ใช้เวลาไม่นานเลยครับ เพราะเป็นภาษาสั่งงานทำตามคำสั้ง ที่ไม่ได้ ต้องหัดพูดเป็นประโยค ยาวสั้นสมบูรณ์ อย่างภาษาของมนุษย์เราครับ

         ดังนั้นการหัดภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาที่สองจึงไม่ยาก เพียงปรับไวยากรณ์ภาษานิดหน่อยก็เริ่มได้แล้ว เพียงแต่ ที่ยากคือ การศึกษาจุดเด่น ลักษณะอะไรที่พิเศษของแต่ละภาษาต่างหากที่เป็นความท้าทายครับ จึงขอบอกว่า หากเรามีตารางในการหัดเขียนโปรแกรมที่ชัดเจน เราสามารถหัดเรียนไปพร้อมๆ กันได้เลย เรียนไปถึงไหนก็ให้คั่นเอาไว้เดี๋ยวจะงงครับ

         ผมเคยหัดพร้อมๆ กัน  4 ภาษามาแล้วครับ ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรครับผม แม้จะไปอย่างช้าๆ แต่ ช้าแล้ว ได้แก้ว ครับ :0)

         แต่หากจะถามผมว่า ภาษาแรกน่าจะเรียนภาษาอะไร ผมขอแนะนำเป็นการส่วนตัวว่า ภาษา ไพธอน หรือ Python ครับ เพราะมันเข้าใจง่าย ไวยากรณ์ เครื่องหมาย ก็น้อยมากๆ คือ เกือบจะเหมือนภาษาพูดที่สุดแล้วครับ ยกเว้นเรื่อง การย่อหน้า หน่อยเดียว ที่หากครูไม่สนใจ คุณก็อาจจะลงคลองไปเลย แต่ผมมีคลิปสอนครับ ดูที่ มุมขวาบนของบล็อกครับ ตามนั้นเลยครับ ง่ายมากกกกก

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ :0)
       

No comments:

Post a Comment