Tuesday, November 12, 2013

Python Programming by P'Ball: Lesson 4. IF Statement #2 and While Loop.

สวัสดีครับ

    คลิปบทเรียนนี้ จัดเต็ม 52 นาทีกว่า ๆ ทำไปได้ครับ :0)

 
          ในบทเรียนนี้ ผมได้บรรยายเพิ่มในส่วนของ IF Statement ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าที่ เลือก หรือ ตัดสินใจให้กับตัวโปรแกรม โดยแสดงให้เห็นความสำคัญของการ จัดทำ IF Statement ที่ ครอบคลุม เพราะถ้าเราไม่สังเกตุ แม้โปรแกรมจะทำงานได้ ตามปกติ แต่ก็มีจุดที่ผิดพลาดอยู่ดี

          ขณะที่ ยังได้ แนะนำ เรื่องของการทำซ้ำ โดยใช้ ชุดคำสั่ง While Loop ซึ่งจะทำหน้าที่ ทำซ้ำให้กับตัวโปรแกรม เพื่อได้มาซึ่งผลของการคำนวณ ค่าตัวแปร หรือ อะไรอื่นใด ตามที่ตัวโปรแกรมต้องการ จากนั้น จึงคืนค่ากลับให้กับตัวโปรแกรมหลัก

         เมื่อนักเรียนได้ ศึกษา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม เป็นขั้นตอน , การเขียนโปรแกรมเพื่อเลือกหรือตัดสินใจ โดย If และ การเขียนโปรแกรมให้ทำซ้ำ โดย Loop ได้แล้ว ก็นับว่า มีความสามารถพอที่จะเป็นโปรแกรมเมอร์ ที่พัฒนาโปรแกรมได้แล้วระดับหนึ่งครับ

    หมายเหตุ: บทเรียนนี้อธิบาย การวน Loop จาก While อย่างละเอียด ให้เวลาค่อนข้างมาก ซึ่งนักเรียนที่ ศึกษาโปรแกรมภาษาอื่นอยู่ ก็สามารถ นำไปใช้งานได้

                             

"สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย โดยคุณบอลล์"

เผยแพร่บทเรียน เมื่อ วันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2556 

 หมายเหตุ: สถานศึกษา, สถาบันการศึกษา, องค์กร และ หน่วยงานอื่นใด สามารถนำคลิปบทเรียนต่างๆ ของผม ไปใช้ในการศึกษาความรู้ตามเนื้อหาในคลิปนั้นๆ สำหรับหน่วยงานหรือบุคลากรได้ โดยไม่คิดมูลค่าใดๆ  โดยอยู่บนเงื่อนไขที่ว่า ห้ามนำไป ทำประโยชน์ทางการค้าในรูปแบบใดๆ ทั้งสิ้น 

         *** หน่วยงาน, องค์กร, สถาบันต่างๆ ที่มีการนำบทเรียนไปเผยแผ่ ตาม หมายเหตุ ข้างต้น ***
                         ขอความกรุณาแจ้งให้ผมได้ทราบ ที่ psirball@hotmail.com  :0)


  ขอให้สนุกกับการเรียนรู้ครับ
คุณบอลล์ :0)

ขอให้สนุกกับการเรียนรู้
สวัสดีครับ
คุณ บอลล์ :0)

No comments:

Post a Comment